Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

15 Bộ phim xuất sắc nhất của Lương Triều Vỹ (Phần 2)

Tiếp nối phần 2 về top 15 bộ phim làm nên tên tuổi của Lương Triều Vỹ – Nam tài tử có ánh mắt trầm tư, u sầu hút hồn khán giả. 9. Tâm Trạ... thumbnail 1 summary

Tiếp nối phần 2 về top 15 bộ phim làm nên tên tuổi của Lương Triều Vỹ – Nam tài tử có ánh mắt trầm tư, u sầu hút hồn khán giả.

9. Tâm Trạng Khi Yêu (đạo diễn Vương Gia Vệ, 2000)

Vào năm 1962 ở Hồng Kông, hai người hàng xóm của nhau – Tô Lệ Trân và Châu Mộ Văn – hình thành một mối quan hệ đặc biệt sau khi họ nhận ra người vợ và chồng của mình đang ngoại tình với nhau. Trong lúc cố gắng để thấu hiểu được sự không chung thuỷ ấy, họ xích lại gần nhau hơn mặc cho sự khắc nghiệt của xã hội bảo thủ những năm 60. Và họ đã quyết định dù trong lòng còn miễn cưỡng, gìn giữ sự thuần khiết cho mối quan hệ này.
Lương Triều Vỹ đóng vai một người đàn ông quyến rũ, khó hiểu và trầm lặng, người mang dáng vẻ bạo dạn với những chiếc áo khoác ôm sát người và mái tóc vuốt bóng mượt. Thế nhưng anh ta lại là nô lệ cho sự rụt rè của chính mình, dẫn đến một quan hệ không trọn vẹn. Hơn thế nữa, anh còn rơi vào một mối quan hệ lén lút gặp gỡ tại những căn phòng chật hẹp, nhà hàng, cầu thang và góc đường, bất cứ nơi đâu không có ai dòm ngó. Trò đuổi bắt bất tận này là yếu tố ngăn cản họ trao trọn vẹn tình cảm cho nhau.
Lương Triều Vỹ một lần nữa làm thăng hoa vai diễn súc tích này, một sự thật được công nhận bởi đa số các nhà phê bình trên thế giới, thậm chí vai diễn mang đến cho anh Giải thưởng Nam Diễn viên xuất sắc nhất của Liên hoan Phim Cannes bên cạnh nhiều giải thưởng khác.

10. Anh Hùng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu, 2002)

Trong thời Chiến quốc, Trung Quốc phân thành bảy nước lớn. Trong số bảy nước, nước mạnh nhất là nước Tần và Tần Vương có ý định thâu tóm sáu nước còn lại để trở thành hoàng đế. Vì lí do này, nhiều sát thủ đã cố lấy mạng ông, trong đó chủ yếu là ba người Tàn Kiếm, Phi Tuyết và Trường Không cùng trợ thủ Như Nguyệt.
Tần Vương hứa hẹn vinh quang và thanh danh cho bất cứ ai giết được những tên sát thủ này. Cuối cùng, một sát thủ nữa xuất hiện mang tên là Vô Danh, người tuyên bố rằng hắn ta đã giết hết tất cả bọn họ và đưa vũ khí của họ ra làm bằng chứng. Sau đó, Tần Vương yêu cầu hắn thuật lại sự việc.
Lương Triều Vỹ vào vai Tàn Kiếm, một kiếm sĩ tài giỏi, học thư pháp, là người đã từng tấn công Tần Vương và đang bị truy nã. Trương Nghệ Mưu đã rất nỗ lực khai thác sự ăn ý giữa Lương Triều Vĩ và Trương Mạn Ngọc trong phim “Tâm Trạng Khi Yêu” và tái hợp họ trong bộ phim này.
Nhân vật của Lương Triều Vỹ là một nhân vật bi thảm, bởi sự đố kị của Tàn Kiếm đã dẫn đến những hệ quả khủng khiếp cho cả Tàn Kiếm và Phi Tuyết. Anh đã lột tả những xúc cảm và những hệ luỵ kéo theo sau đó một cách tinh tế. Trương Nghệ Mưu cũng khai thác sức quyến rũ của Lương Triều Vỹ, khi anh là vai chính trong phân cảnh nóng bỏng duy nhất của phim. Lương Triều Vỹ đã khẳng định một lần nữa khả năng diễn xuất của mình trong những cảnh phim tình cảm lẫn hành động.

11. Vô Gian Đạo (đạo diễn Lưu Vĩ Cường, 2002)

Bộ phim hành động ly kỳ xuất sắc này xoay quanh hai nội gián và sự đấu tranh của họ để giữ bí mật thân phận thật và đạt được mục tiêu của riêng mình. Trần Vĩnh Nhân được chọn từ những ngày ở học viện cảnh sát – để xâm nhập vào băng nhóm của ông trùm vô cùng khét tiếng – Hàn Sâm. Mặt khác, Hàn Sâm cũng đã làm điều tương tự là chọn thanh tra Lưu Kiến Minh làm nội gián. Cuối cùng, hai nội gián phải đối mặt với nhau.
Lương Triều Vỹ vai Trần Vĩnh Nhân – một nhân vật khá phức tạp, người đã làm cảnh sát nằm vùng từ rất lâu và sự căng thẳng chồng chất suốt những năm ấy sắp sửa bùng nổ. Anh vô cùng mệt mỏi việc phải giả làm tội phạm; tuy vậy, thanh tra Hoàng Chí Thành dù hứa sẽ cho anh từ chức nhưng giờ lại ép anh tiếp tục công việc. Điều này khiến anh mất ngủ và có nhiều sự bộc phát dẫn đến những tình tiết bạo lực, thậm chí là giết người.
Như lẽ dĩ nhiên, Hoàng Chí Thành buộc anh phải đi đến bác sĩ tâm lý, nơi anh tìm được chút niềm khuây khoả. Mặc dù vậy, việc đó không diễn ra một cách bình thường mà bằng việc ngủ trên ghế sofa trong mỗi lần trị liệu.
Lương Triều Vỹ đã hoàn thành xuất sắc vai một nhân vật chịu ảnh hưởng nặng nề của việc khủng hoảng danh tính. Hơn thế nữa, anh có diễn xuất rất ấn tượng trong những phân cảnh khi sự đau đớn đã chồng chất. Diễn xuất của anh lột tả sự đấu tranh của nhân vật không những qua biểu cảm rõ ràng mà còn qua cách nhả thoại và từng cử chỉ nhỏ.
Diễn xuất trong phim đã mang lại cho anh giải Diễn viên chính xuất sắc nhất từ hai giải thưởng lớn của Hồng Kông (Giải Kim Tượng và giải Kim Tử Kinh) và từ Liên hoan Phim Kim Mã Đài Loan.

12. Căn Phòng 2046 (đạo diễn Vương Gia Vệ, 2004)

Nhà báo Chu Mộ Vân viết một cuốn tiểu thuyết mang tựa đề là 2046 về những hành khách trên một chuyến tàu đặc biệt đi tìm lại kí ức đã bị mất đi của mình. Câu chuyện bắt đầu ở tương lai, vào năm 2046, và dần dần trở thành một hành trình kí ức của Chu Mộ Vân, nơi mỗi trạm dừng tượng trưng cho một người phụ nữ trong quá khứ của anh.
Đạo diễn Vương Gia Vệ làm bộ phim dựa trên Lương Triều Vĩ, người thủ vai Chu Mộ Vân, và anh đã thể hiện diễn xuất đáng kinh ngạc với nhân vật tay sát gái hồi tưởng lại quá khứ mà hắn không thể thay đổi cũng chẳng thể quên.
Lương Triều Vỹ thể hiện một nhân vật có thái độ mỉa mai, lãnh đạm cùng nụ cười xảo quyệt xuất hiện chỉ hòng che giấu đi những nhược điểm và sự chán nản không ngừng với cuộc đời.
Với vai diễn này, anh lại một lần nữa đạt Giải Diễn viên xuất sắc nhất của Giải thưởng Kim Tượng và Giải Kim Tử Kinh.

13. Sắc, Giới (đạo diễn Lý An, 2007)

Câu chuyện diễn ra giữa hai khoảng thời gian trong thời kì Nhật chiếm đóng Trung Quốc, Vương Giai Chi là một sinh viên đại học tham gia vào kế hoạch ám sát một tên thân Nhật – Dịch tiên sinh, người sau này trở thành kẻ cầm đầu tổ chức cảnh sát bí mật. Vai trò của cô là tiếp cận, quyến rũ hắn và dọn đường cho những người đồng chí trong nhóm sinh viên kháng Nhật của thủ tiêu hắn ta.
Tuy nhiên, nhiệm vụ của cô lại bị huỷ hoại vì ham muốn xác thịt vô độ của hắn, dẫn đến mối quan hệ vô cùng nhục dục giữa hai người. Cùng với đó là sự mâu thuẫn, bất đồng liên tiếp giữa các thành viên trong nhóm sinh viên kháng Nhật mà cô tham gia.
Trong cuộc đấu tranh giữa Sắc – Giới, Lương Triều Vỹ vào vai Dịch tiên sinh, người ban đầu lưỡng lự và cuối cùng đam mê nhục dục đã lấn át trong hắn. Dịch tiên sinh có bề ngoài bóng bẩy, quyến rũ và tàn nhẫn; tuy nhiên ẩn bên dưới đó là sự căng thẳng tột cùng, vì hắn là kẻ phản bội là đất nước và không ngơi nghỉ để chứng tỏ bản thân mình cho phía Nhật để không bị thủ tiêu.
Đạo diễn Lý An khai thác sâu vào sức hút vốn có của Lương Triều Vỹ, kết hợp với nhiều cảnh ân ái trần trụi kéo dài giữa anh và Thang Duy, diễn viên vào vai Vương Giai Chi.

14. Đại Chiến Xích Bích (đạo diễn Ngô Vũ Sâm, 2008)

Thiên anh hùng ca dài gần năm tiếng này lấy bối cảnh ở cuối triều đại nhà Hán, khi gian tướng Tào Tháo thuyết phục Hoàng đế rằng cách duy nhất để thống nhất Trung Quốc là đem quân đi thảo phạt nước Ngô và Ngụy. Tào Tháo lãnh đạo đại quân mở đầu chiến dịch buộc hai nước còn lại phải hợp sức với nhau để chống lại cuộc tấn công này.
Trong Đại chiến xích bích, Lương Triều Vỹ vào vai Tổng trấn Chu Du, một chiến binh ngoan cường và là một nhà chiến lược khôn khéo. Đạo diễn Ngô Vũ Sâm tập trung vào cảnh hành động, các khía cạch kỹ thuật của bộ phim hơn là vào việc phát triển nhân vật và những ý niệm nghệ thuật khác. Do đó nhiều vai diễn không đòi hỏi quá cao, bao gồm cả nhân vật của Lương Triều Vỹ. Tuy nhiên, anh vẫn toả sáng giữa dàn diễn viên, chứng minh rằng những yếu tố đó cũng không thể kiềm hãm tài năng xuất chúng của anh.

15. Nhất Đại Tông Sư (đạo diễn Vương Gia Vệ, 2013)

Bộ phim được bắt tay vào làm đầu tiên nhưng lại hoàn thành cuối cùng trong số rất nhiều những bộ phim về Diệp Vấn – sư phụ của Lý Tiểu Long, “Nhất Đại Tông Sư” có vị trí riêng biệt so với những bộ phim khác về ông nhờ vào gu thẩm mỹ tinh tế và sự trau chuốt về kịch bản.
Võ sư Diệp Vấn sống một cuộc đời hạnh phúc cùng vợ và sắp sửa kế tục sư phụ ông làm chủ võ đường. Tuy nhiên, con gái của sư phụ ông – Cung Nhị, đã thách đấu để phân tài cao thấp giành quyền thừa kế. Sau đó, một tình cảm dang dở nảy sinh giữa hai người, rồi sự chiếm đóng của quân Nhật làm cho cuộc đời họ trở nên tồi tệ hơn.
Đạo diễn Vương Gia Vệ đã tái hợp thành công một lần nữa bộ đôi Lương Triều Vĩ và Chương Tử Di sau phim “Căn Phòng 2046”, thậm chí còn tạo nên một bộ phim tình cảm tâm lý lãng mạn dựa trên mối quan hệ của hai người họ thay vì một bộ phim võ thuật thuần tuý. Sự tương tác giữa Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di, dù chỉ là gián tiếp, cũng được thể hiện khá rõ ràng qua sự hào nhoáng trong phần lớn những cảnh chiến đấu giữa hai người, được dàn dựng công phu và cũng là những cảnh nổi bật nhất của bộ phim.
Vai võ sư Diệp Vấn của Lương Triều Vỹ tương tự với vai diễn trong “Sắc, Giới” ở việc thể hiện nhân vật theo một cách riêng biệt, bất kể là trong cảnh chiến đấu hay suy ngẫm triết lý.
Sự chú tâm vào tiểu tiết của Vương Gia Vệ được Lương Triều Vĩ đáp ứng trọn vẹn, anh thậm chí đã bị gãy tay đến hai lần trong lúc quay phim khi cố gắng thể hiện nhân vật chính xác như đạo diễn đã yêu cầu.
Với gia tài phim mà Lương Triều Vỹ đã cống hiến cho nền điện ảnh HongKong thì các bạn đã xem những bộ phim Hồng Kông nào của anh rồi.
Cùng truy cập vào Vừng TV và thưởng thức thôi!
Nguồn: vungtv.com/blog

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét